หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก

รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย:       หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก
ภาษาอังกฤษ:   Master of Nursing Science Program in Pediatric Nursing

ชื่อปริญญา และสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย):   พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลเด็ก)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย):    พย.ม. (การพยาบาลเด็ก)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ):   Master of Nursing Science (Pediatric Nursing)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ):    M.N.S. (Pediatric Nursing)

วิชาเอก
ไม่มี

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
37   หน่วยกิต

รูปแบบของหลักสูตร

1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาโท  แผน ก แบบ ก 2

2 ภาษาที่ใช้
ภาษาไทย และภาษาอังกฤษบางหัวข้อในบางรายวิชา

3 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทย และนักศึกษาชาวต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี

4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
ไม่มี

5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว คือ พยาบาลศาสตรมหบัณฑิต (การพยาบาลเด็ก)

สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร

เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565
คณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัย เห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 26/2564   วันที่ 21 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2564
สภาวิชาการ มหาวิทยาลัย เห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 2 /2565วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565.
สภามหาวิทยาลัย  เห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 3/2565  วันที่ 2 มีนาคม 2565
เปิดสอน ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2565

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
        ผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้สามารถเป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีความสามารถด้านการพยาบาลเด็ก  ประกอบอาชีพในสถานบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ  ทุติยภูมิ  และตติยภูมิ  เป็นอาจารย์พยาบาล  นักการศึกษา  นักวิชาการ  ผู้บริหารการพยาบาล  นักวิจัย  ประกอบอาชีพอิสระในงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลและผดุงครรภ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

ผศ.ดร.อัจฉริยา วงษ์อินทร์จันทร์

Asst.Prof.Dr.Atchariya Wonginchan

ผศ.ดร.จุฬาภรณ์ ตั้งภักดี

Asst.Prof.Dr.Juraporn Tangpukdee

อาจารย์ ดร.ประกายแก้ว ศิริพูล

Dr.Prakaikeaw Siripoon

ปรัชญา

        หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก เชื่อว่าพยาบาลที่เข้าศึกษาในหลักสูตรเป็นผู้มีศักยภาพที่แตกต่างกัน สามารถพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญการพยาบาลเฉพาะสาขาได้โดยผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้รับคำชี้แนะ/สนับสนุน พัฒนาศักยภาพจากผู้เชี่ยวชาญ (coaching) และการฝึกฝนตนเองอย่างต่อเนื่อง
        มหาบัณฑิตพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรจะเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางการวิจัย วิชาการ และวิชาชีพ มีความรู้อย่างลึกซึ้งในศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ทางการพยาบาลเด็ก และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง จัดบริการสุขภาพที่มีคุณภาพได้ตามมาตรฐาน สำหรับเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 18 ปี ทั้งในภาวะสุขภาพดี เสี่ยงต่อความเจ็บป่วย  มีภาวะเจ็บป่วยในระยะเฉียบพลัน ฉุกเฉิน วิกฤต เรื้อรังและระยะสุดท้ายของชีวิต โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะในการพยาบาลเด็ก  ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกัน ดูแล  ฟื้นฟูสุขภาพ และการเป็นผู้จัดการสุขภาพ  โดยคำนึงถึงความเป็นบุคคลของเด็กอย่างเป็นองค์รวมภายใต้บริบทของครอบครัว และเน้นครอบครัวเป็นศูนย์กลาง  ตลอดจนการพัฒนานวัตกรรมและ/หรือเทคโนโลยีสุขภาพทางการพยาบาลเด็ก

วัตถุประสงค์

     หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มีการจัดการศึกษาหลายรูปแบบ และมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังนี้

         เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ด้านวิชาการ  และทักษะการวิจัย  เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีสมรรถนะดังต่อไปนี้

      1. สามารถแสดงพฤติกรรมวิเคราะห์และตัดสินใจบนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพในการปฏิบัติการดูแลเด็ก มีจริยธรรมในการทำวิจัยและงานวิชาการ ตลอดจนให้คำปรึกษาและชี้แนะทางกฎหมายและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รวมถึงพิทักษ์สิทธิเพื่อประโยชน์ของเด็ก
                  1. สามารถแสดงพฤติกรรมวิเคราะห์และตัดสินใจบนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพในการดูแลเด็ก
                  2. สามารถแสดงพฤติกรรมในการส่งเสริมให้มีการประพฤติ  ปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต  ได้แก่ การมีวินัย ไม่คัดลอกงานของผู้อื่น รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม  มีจิตสาธารณะ

                  3. มีจริยธรรมในการทำวิจัยและงานวิชาการ
                  4. สามารถให้เหตุผลและตัดสินเชิงจริยธรรมในการปฏิบัติการพยาบาล/การบริหารจัดการทางการพยาบาลเด็ก
                  5. ให้คําปรึกษาและชี้แนะทางกฎหมายและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รวมถึงพิทักษ์สิทธิเพื่อประโยชน์ของเด็ก
      2. สามารถอธิบายองค์ความรู้ จากศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และวิทยาการที่ทันสมัย ตลอดจนกระบวนการวิจัยและการใช้สถิติได้อย่างถูกต้อง
                  1. สามารถอธิบายศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และวิทยาการที่ทันสมัยในการพยาบาลเด็ก
                  2. สามารถอธิบายกระบวนการวิจัยและการใช้สถิติได้อย่างถูกต้อง
      3. สามารถสร้างผลงานวิจัยหรือพัฒนานวัตกรรม และเป็นต้นแบบด้านการพยาบาลเด็ก เพื่อขยายความรู้และพัฒนาคุณภาพการพยาบาลเด็กโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
                  1. สามารถแสดงพฤติกรรมการคิดเชิงวิเคราะห์อย่างเป็นระบบโดยใช้ศาสตร์หรือทฤษฎีทางการพยาบาลและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภูมิปัญญาท้องถิ่น หลักฐานเชิงประจักษ์ ประสบการณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลเด็ก
                  2. สามารถบูรณาการความรู้จากทฤษฎีทางการพยาบาล ศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลเด็ก
                  3. สามารถพัฒนางานวิจัยหรือโครงการ เพื่อขยายความรู้และพัฒนาคุณภาพการพยาบาลเด็ก
                  4. แสดงความคิดริเริ่มในการแก้ไขปัญหา และสร้างสรรค์รูปแบบ/นวัตกรรม/แนวปฏิบัติในการดูแลเด็ก
                  5. สามารถแสดงพฤติกรรมวิเคราะห์ประเด็นและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลเด็ก
                  6. เลือกใช้เครื่องมือในการประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาลและจัดการผลลัพธ์ทางการพยาบาลเด็ก
                  7. เป็นพี่เลี้ยง หรือ ต้นแบบในการปฏิบัติการพยาบาลเด็ก
      4. สามารถแสดงออกถึงภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีมและริเริ่มการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ และมีความไวทางวัฒนธรรม
                  1. แสดงความสามารถในการสร้างและรักษาสัมพันธภาพเชิงบำบัดโดยการมีส่วนร่วมของเด็ก ครอบครัวและชุมชนเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่คาดหวัง
                  2. แสดงความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง รวมทั้งวิชาชีพและสังคมได้อย่างต่อเนื่อง

                  3. แสดงออกถึงทักษะการเป็นผู้นำ ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
                  4. สามารถทำงานร่วมกับทีมสุขภาพและผู้ที่เกี่ยวข้อง
                  5. แสดงออกถึงการมีความไวเชิงวัฒนธรรม
                  6. แสดงออกถึงการมีวัฒนธรรมในการทำงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
                  7. แสดงออกถึงการมีความภาคภูมิใจ และสร้างคุณค่าในวิชาชีพ

      5. สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิตัลและสารสนเทศในการสืบค้นและพัฒนางานด้านการพยาบาลเด็กและเผยแพร่ผลงานอย่างมีมาตรฐาน
                  1. แสดงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิตัล และสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้า/ แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
                  2. สามารถคัดกรองข้อมูลสารสนเทศทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ วิเคราะห์ ประมวลผล หาข้อสรุป และเสนอแนะการแก้ไขปัญหา และจัดการความเสี่ยง ด้านสุขภาพและการพยาบาลเด็ก
                  3. สามารถสื่อสารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับเด็กและสหสาขาวิชาชีพ

                  4. สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ เผยแพร่ผลงานและความรู้ใหม่ๆทั้งภายในและนอกองค์กรและในระดับประเทศอย่างมีมาตรฐาน

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

        1. ให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 และให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559 หรือเป็นไปตามระเบียบที่จะปรับปรุงใหม่
        2. มีประสบการณ์ทำงานพยาบาลวิชาชีพ อย่างน้อย 1 ปี
        3. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ จากสถาบันการศึกษาที่สภาการพยาบาลรับรอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
        4. มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นหนึ่ง หรือการพยาบาลชั้นหนึ่ง ที่ยังไม่หมดอายุ ในกรณีที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศที่ไม่มีระบบการให้ใบอนุญาต  ต้องมีใบรับรองการขึ้นทะเบียนการประกอบวิชาชีพพยาบาล
        5. กรณีผู้เข้าศึกษาไม่มีสัญชาติไทย ต้องสำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ หรือเทียบเท่า และได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลโดยสภาวิชาชีพหรือองค์กรที่รับผิดชอบในประเทศของผู้สมัคร กรณีไม่มีระบบการให้ใบอนุญาตฯ ต้องมีใบรับรองการขึ้นทะเบียนในประเทศของผู้สมัคร หรือหนังสือรับรองโดยหน่วยงานกำกับดูแลวิชาชีพพยาบาล (Nursing Regulatory Authority) ในประเทศของผู้สมัคร

      หากคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร แผน ก แบบ ก237หน่วยกิต
1) หมวดวิชาบังคับ
- วิชาแกน9หน่วยกิต
- วิชาเฉพาะสาขา13หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเลือก 3หน่วยกิต
3) วิชาวิทยานิพนธ์12หน่วยกิต
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 (แผน ก แบบ ก 2)หน่วยกิต
NU 127 101ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล
Theories and Concepts in Nursing
2(2-0-4)
NU 127 102การวิจัยและการใช้ผลวิจัยทางการพยาบาล
Research and Research Utilization in Nursing
2(2-0-4)
NU 337 101 การประเมินภาวะสุขภาพขั้นสูง และวิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับการพยาบาลเด็ก
Advance Health Assessment and Health Science for Pediatric Nursing
3(3-0-6)
NU 337 102 การพยาบาลเด็กในภาวะสุขภาพปกติและเจ็บป่วย
Pediatric Nursing in Wellness and Illness
2(2-0-4)
NU 337 201 ปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง 1 Advanced Pediatric Nursing Practicum I3(0-9-4)
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน12
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม12
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 (แผน ก แบบ ก 2)หน่วยกิต
NU 127 103วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัยทางการพยาบาล
Statistics Method for Nursing Research
2(2-0-4)
NU 127 104ระบบสุขภาพและภาวะผู้นำทางการพยาบาล
Health System and Nursing Leadership
3(3-0-4)
NU 337 103 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการพยาบาลเด็ก
Innovation and Health Technology in Pediatric Nursing
2(2-0-4)
NU 337 202ปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง 2
Advanced Pediatric Nursing Practicum II
3(0-9-4)
NU 337 899 วิทยานิพนธ์
Thesis
3
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน13
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม25
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 (แผน ก แบบ ก 2)หน่วยกิต
NU XXX XXX วิชาเลือก3
NU 337 899วิทยานิพนธ์
Thesis
6
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน9
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม34
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 (แผน ก แบบ ก 2)หน่วยกิต
NU 337 899 วิทยานิพนธ์
Thesis
3
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน3
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม37

ติดต่อสอบถาม
หน่วยจัดการศึกษาปริญญาตรี งานบริการการศึกษาฯ
โทร.043-202-149 ต่อ 116
หรือ โทร.084-602-1448 ,043-202 561 
www.facebook.com/ESNUKKU

Scroll to Top