หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก
รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก
ภาษาอังกฤษ: Master of Nursing Science Program in Pediatric Nursing
ชื่อปริญญา และสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลเด็ก)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย): พย.ม. (การพยาบาลเด็ก)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Master of Nursing Science (Pediatric Nursing)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): M.N.S. (Pediatric Nursing)
วิชาเอก
ไม่มี
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
37 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาโท แผน ก แบบ ก 2
2 ภาษาที่ใช้
ภาษาไทย และภาษาอังกฤษบางหัวข้อในบางรายวิชา
3 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทย และนักศึกษาชาวต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
ไม่มี
5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว คือ พยาบาลศาสตรมหบัณฑิต (การพยาบาลเด็ก)
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565
คณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัย เห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 26/2564 วันที่ 21 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2564
สภาวิชาการ มหาวิทยาลัย เห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 2 /2565วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565.
สภามหาวิทยาลัย เห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 3/2565 วันที่ 2 มีนาคม 2565
เปิดสอน ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2565
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้สามารถเป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีความสามารถด้านการพยาบาลเด็ก ประกอบอาชีพในสถานบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เป็นอาจารย์พยาบาล นักการศึกษา นักวิชาการ ผู้บริหารการพยาบาล นักวิจัย ประกอบอาชีพอิสระในงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลและผดุงครรภ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ผศ.ดร.อัจฉริยา วงษ์อินทร์จันทร์
Asst.Prof.Dr.Atchariya Wonginchan
ผศ.ดร.จุฬาภรณ์ ตั้งภักดี
Asst.Prof.Dr.Juraporn Tangpukdee
อาจารย์ ดร.ประกายแก้ว ศิริพูล
Dr.Prakaikeaw Siripoon
ปรัชญา
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก เชื่อว่าพยาบาลที่เข้าศึกษาในหลักสูตรเป็นผู้มีศักยภาพที่แตกต่างกัน สามารถพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญการพยาบาลเฉพาะสาขาได้โดยผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้รับคำชี้แนะ/สนับสนุน พัฒนาศักยภาพจากผู้เชี่ยวชาญ (coaching) และการฝึกฝนตนเองอย่างต่อเนื่อง
มหาบัณฑิตพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรจะเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางการวิจัย วิชาการ และวิชาชีพ มีความรู้อย่างลึกซึ้งในศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ทางการพยาบาลเด็ก และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง จัดบริการสุขภาพที่มีคุณภาพได้ตามมาตรฐาน สำหรับเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 18 ปี ทั้งในภาวะสุขภาพดี เสี่ยงต่อความเจ็บป่วย มีภาวะเจ็บป่วยในระยะเฉียบพลัน ฉุกเฉิน วิกฤต เรื้อรังและระยะสุดท้ายของชีวิต โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะในการพยาบาลเด็ก ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกัน ดูแล ฟื้นฟูสุขภาพ และการเป็นผู้จัดการสุขภาพ โดยคำนึงถึงความเป็นบุคคลของเด็กอย่างเป็นองค์รวมภายใต้บริบทของครอบครัว และเน้นครอบครัวเป็นศูนย์กลาง ตลอดจนการพัฒนานวัตกรรมและ/หรือเทคโนโลยีสุขภาพทางการพยาบาลเด็ก
วัตถุประสงค์
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มีการจัดการศึกษาหลายรูปแบบ และมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังนี้
เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ด้านวิชาการ และทักษะการวิจัย เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีสมรรถนะดังต่อไปนี้
- สามารถแสดงพฤติกรรมวิเคราะห์และตัดสินใจบนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพในการปฏิบัติการดูแลเด็ก มีจริยธรรมในการทำวิจัยและงานวิชาการ ตลอดจนให้คำปรึกษาและชี้แนะทางกฎหมายและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รวมถึงพิทักษ์สิทธิเพื่อประโยชน์ของเด็ก
- สามารถแสดงพฤติกรรมวิเคราะห์และตัดสินใจบนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพในการดูแลเด็ก
สามารถแสดงพฤติกรรมในการส่งเสริมให้มีการประพฤติ ปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต ได้แก่ การมีวินัย ไม่คัดลอกงานของผู้อื่น รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจิตสาธารณะ
- มีจริยธรรมในการทำวิจัยและงานวิชาการ
- สามารถให้เหตุผลและตัดสินเชิงจริยธรรมในการปฏิบัติการพยาบาล/การบริหารจัดการทางการพยาบาลเด็ก
- ให้คําปรึกษาและชี้แนะทางกฎหมายและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รวมถึงพิทักษ์สิทธิเพื่อประโยชน์ของเด็ก
- สามารถอธิบายองค์ความรู้ จากศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และวิทยาการที่ทันสมัย ตลอดจนกระบวนการวิจัยและการใช้สถิติได้อย่างถูกต้อง
- สามารถอธิบายศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และวิทยาการที่ทันสมัยในการพยาบาลเด็ก
- สามารถอธิบายกระบวนการวิจัยและการใช้สถิติได้อย่างถูกต้อง
- สามารถสร้างผลงานวิจัยหรือพัฒนานวัตกรรม และเป็นต้นแบบด้านการพยาบาลเด็ก เพื่อขยายความรู้และพัฒนาคุณภาพการพยาบาลเด็กโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
- สามารถแสดงพฤติกรรมการคิดเชิงวิเคราะห์อย่างเป็นระบบโดยใช้ศาสตร์หรือทฤษฎีทางการพยาบาลและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภูมิปัญญาท้องถิ่น หลักฐานเชิงประจักษ์ ประสบการณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลเด็ก
- สามารถบูรณาการความรู้จากทฤษฎีทางการพยาบาล ศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลเด็ก
- สามารถพัฒนางานวิจัยหรือโครงการ เพื่อขยายความรู้และพัฒนาคุณภาพการพยาบาลเด็ก
- แสดงความคิดริเริ่มในการแก้ไขปัญหา และสร้างสรรค์รูปแบบ/นวัตกรรม/แนวปฏิบัติในการดูแลเด็ก
- สามารถแสดงพฤติกรรมวิเคราะห์ประเด็นและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลเด็ก
- เลือกใช้เครื่องมือในการประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาลและจัดการผลลัพธ์ทางการพยาบาลเด็ก
- เป็นพี่เลี้ยง หรือ ต้นแบบในการปฏิบัติการพยาบาลเด็ก
- สามารถแสดงออกถึงภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีมและริเริ่มการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ และมีความไวทางวัฒนธรรม
- แสดงความสามารถในการสร้างและรักษาสัมพันธภาพเชิงบำบัดโดยการมีส่วนร่วมของเด็ก ครอบครัวและชุมชนเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่คาดหวัง
แสดงความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง รวมทั้งวิชาชีพและสังคมได้อย่างต่อเนื่อง
- แสดงออกถึงทักษะการเป็นผู้นำ ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
- สามารถทำงานร่วมกับทีมสุขภาพและผู้ที่เกี่ยวข้อง
- แสดงออกถึงการมีความไวเชิงวัฒนธรรม
- แสดงออกถึงการมีวัฒนธรรมในการทำงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
แสดงออกถึงการมีความภาคภูมิใจ และสร้างคุณค่าในวิชาชีพ
- สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิตัลและสารสนเทศในการสืบค้นและพัฒนางานด้านการพยาบาลเด็กและเผยแพร่ผลงานอย่างมีมาตรฐาน
- แสดงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิตัล และสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้า/ แสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
- สามารถคัดกรองข้อมูลสารสนเทศทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ วิเคราะห์ ประมวลผล หาข้อสรุป และเสนอแนะการแก้ไขปัญหา และจัดการความเสี่ยง ด้านสุขภาพและการพยาบาลเด็ก
สามารถสื่อสารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับเด็กและสหสาขาวิชาชีพ
- สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ เผยแพร่ผลงานและความรู้ใหม่ๆทั้งภายในและนอกองค์กรและในระดับประเทศอย่างมีมาตรฐาน
- สามารถแสดงพฤติกรรมวิเคราะห์และตัดสินใจบนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพในการปฏิบัติการดูแลเด็ก มีจริยธรรมในการทำวิจัยและงานวิชาการ ตลอดจนให้คำปรึกษาและชี้แนะทางกฎหมายและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ รวมถึงพิทักษ์สิทธิเพื่อประโยชน์ของเด็ก
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
- ให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 และให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559 หรือเป็นไปตามระเบียบที่จะปรับปรุงใหม่
- มีประสบการณ์ทำงานพยาบาลวิชาชีพ อย่างน้อย 1 ปี
- สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ จากสถาบันการศึกษาที่สภาการพยาบาลรับรอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
- มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นหนึ่ง หรือการพยาบาลชั้นหนึ่ง ที่ยังไม่หมดอายุ ในกรณีที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศที่ไม่มีระบบการให้ใบอนุญาต ต้องมีใบรับรองการขึ้นทะเบียนการประกอบวิชาชีพพยาบาล
- กรณีผู้เข้าศึกษาไม่มีสัญชาติไทย ต้องสำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ หรือเทียบเท่า และได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลโดยสภาวิชาชีพหรือองค์กรที่รับผิดชอบในประเทศของผู้สมัคร กรณีไม่มีระบบการให้ใบอนุญาตฯ ต้องมีใบรับรองการขึ้นทะเบียนในประเทศของผู้สมัคร หรือหนังสือรับรองโดยหน่วยงานกำกับดูแลวิชาชีพพยาบาล (Nursing Regulatory Authority) ในประเทศของผู้สมัคร
หากคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร แผน ก แบบ ก2 | 37 | หน่วยกิต |
---|---|---|
1) หมวดวิชาบังคับ | ||
- วิชาแกน | 9 | หน่วยกิต |
- วิชาเฉพาะสาขา | 13 | หน่วยกิต |
2) หมวดวิชาเลือก | 3 | หน่วยกิต |
3) วิชาวิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 (แผน ก แบบ ก 2) | หน่วยกิต | |
---|---|---|
NU 127 101 | ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล Theories and Concepts in Nursing | 2(2-0-4) |
NU 127 102 | การวิจัยและการใช้ผลวิจัยทางการพยาบาล Research and Research Utilization in Nursing | 2(2-0-4) |
NU 337 101 | การประเมินภาวะสุขภาพขั้นสูง และวิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับการพยาบาลเด็ก Advance Health Assessment and Health Science for Pediatric Nursing | 3(3-0-6) |
NU 337 102 | การพยาบาลเด็กในภาวะสุขภาพปกติและเจ็บป่วย Pediatric Nursing in Wellness and Illness | 2(2-0-4) |
NU 337 201 | ปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง 1 Advanced Pediatric Nursing Practicum I | 3(0-9-4) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 12 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 12 |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 (แผน ก แบบ ก 2) | หน่วยกิต | |
---|---|---|
NU 127 103 | วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัยทางการพยาบาล Statistics Method for Nursing Research | 2(2-0-4) |
NU 127 104 | ระบบสุขภาพและภาวะผู้นำทางการพยาบาล Health System and Nursing Leadership | 3(3-0-4) |
NU 337 103 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการพยาบาลเด็ก Innovation and Health Technology in Pediatric Nursing | 2(2-0-4) |
NU 337 202 | ปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง 2 Advanced Pediatric Nursing Practicum II | 3(0-9-4) |
NU 337 899 | วิทยานิพนธ์ Thesis | 3 |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 13 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 25 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 (แผน ก แบบ ก 2) | หน่วยกิต | |
---|---|---|
NU XXX XXX | วิชาเลือก | 3 |
NU 337 899 | วิทยานิพนธ์ Thesis | 6 |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 34 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 (แผน ก แบบ ก 2) | หน่วยกิต | |
---|---|---|
NU 337 899 | วิทยานิพนธ์ Thesis | 3 |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 3 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 37 |
ติดต่อสอบถาม
หน่วยจัดการศึกษาปริญญาตรี งานบริการการศึกษาฯ
โทร.043-202-149 ต่อ 116
หรือ โทร.084-602-1448 ,043-202 561
www.facebook.com/ESNUKKU