หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
ภาษาอังกฤษ: Doctor of Philosophy Program Nursing Science
ชื่อปริญญา และสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (พยาบาลศาสตร์)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย): ปร.ด. (พยาบาลศาสตร์)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Doctor of Philosophy (Nursing Science)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): Ph.D. (Nursing Science)
วิชาเอก
ไม่มี
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
แบบ 1.1 ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต
แบบ 2.1 ไม่น้อยกว่า 55 หน่วยกิต
แบบ 2.2 ไม่น้อยกว่า 79 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
- รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาเอกแบบ 1.1, 2.1 และ 2.2
- ภาษาที่ใช้
แบบสองภาษา (Bilingual Program) คือ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
- การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทย และนานาชาติ
- ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
ไม่มี
- การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 ปรับปรุงจากหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2560
คณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัย เห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 22/2564 .วันที่ 21 ต.ค.64
สภาวิชาการ มหาวิทยาลัย เห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่.21/2564.วันที่.22 พ.ย. 64
สภามหาวิทยาลัย อนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 1/2565 วันที่…2 ม.ค. 65…….
เปิดสอน ภาคการศึกษา ภาคต้น ปีการศึกษา 2565..
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. นักวิจัย 2. อาจารย์ 3. นักวิชาการ 4. ผู้จัดการงานวิจัย 5. นักนโยบาย
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ผศ.ดร.พีรพงษ์ บุญสวัสดิ์กุลชัย
Asst.Prof.Dr.Peerapong Boonsawasdgulchai
รศ.ดร.ชัจคเณค์ แพรขาว
Assoc.Prof.Dr.Chatkhane Pearkao
ผศ.ดร.ลัฆวี ปิยะบัณฑิตกุล
Asst.Prof.Dr.Lukawee Piyabanditkul
ปรัชญา
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในทฤษฎีแห่งความรู้และวิธีการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และ การพยาบาล ที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ เปลี่ยนแปลงไปตามสังคม และวัฒนธรรมที่เป็นพลวัตรทั้งในสถานการณ์ทั่วไปและเมื่อเกิดวิกฤติ ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ จึงต้องเป็นนักวิจัย นักการศึกษา และนักวิชาการที่มีคุณภาพสูง ใช้หลักการของทฤษฎีและวิธีการศึกษาทั้งทางวิทยาศาสตร์และศาสตร์ทางการพยาบาลมาเป็นวิธีการแสวงหาความรู้ เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์และสังเคราะห์สถานการณ์ความแตกต่างที่ซับซ้อนอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์ สามารถทำการวิจัยขั้นสูง1 มีความสามารถสูงในการเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สารสนเทศ และ Big Data ได้อย่างลึกซึ้งและทันสมัย นำไปสู่การเป็นนักวิจัยสร้างองค์ความรู้ พัฒนาศาสตร์ทางการพยาบาล และสุขภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อน ชี้นำการพัฒนาคุณภาพระบบการพยาบาลและระบบสุขภาพ ด้วยข้อเสนอเพื่อการพัฒนานโยบายหรือทางเลือกใหม่ เพื่อความเสมอภาคทางสุขภาพ เป็นที่ยอมรับได้ของสังคม ทั้งในระดับชาติและระดับสากล
วัตถุประสงค์
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังนี้
- สามารถวิเคราะห์ประเด็นจริยธรรมที่ซับซ้อนทางการพยาบาล ระบบบริการสุขภาพ และวิจัย รวมทั้งตัดสินใจโดยใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม แสดงพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความมีจริยธรรม จรรยาบรรณ ทั้งในด้านวิจัย และวิชาชีพ แสดงออกถึงการเป็นผู้นำทางจริยธรรมชี้แนะให้เห็นปัญหาที่ซับซ้อนทางจริยธรรมและให้คำปรึกษาหรือแนวทางการแก้ไขได้ แสดงออกถึงการเป็นตัวแทนวิชาชีพและองค์กรวิชาชีพ (professional advocacy) สามารถวิเคราะห์และแสดงออกถึงสิทธิของผู้ป่วย/ผู้รับบริการ ให้วิชาชีพได้รับความน่าเชื่อถือ ศรัทธา และไว้วางใจจากประชาชนล
สามารถอธิบายความรู้ ความเข้าใจในปรัชญาวิทยาศาสตร์ ศาสตร์ทางการพยาบาล ศาสตร์ทั่วไป นโยบายและระบบบริการสุขภาพของประเทศและสากลและวิพากษ์ผลกระทบของศาสตร์ทางการพยาบาลต่อการพัฒนาวิชาชีพ นโยบายและระบบบริการสุขภาพของประเทศและสากลได้อย่างลึกซึ้ง เพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคทางสุขภาพและ กลวิธีในการพัฒนาศาสตร์ทางการพยาบาล รวมทั้งกระบวนการวิจัยและสถิติขั้นสูงได้อย่างลึกซึ้ง
- สามารถใช้ทักษะทางปัญญา ในการประยุกต์ใช้ หลักปรัชญาแห่งวิทยาศาสตร์เน้นทฤษฎีแห่งความรู้และวิธีการศึกษาเกี่ยวกับมนุษย์และสุขภาพ ศาสตร์ทางการพยาบาลและวิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูงในการวิเคราะห์ปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงโลกที่กระทบสุขภาพและระบบสุขภาพประเด็นปัญหาที่ซับซ้อนทางการพยาบาล ระบบบริการสุขภาพ และวิจัย สร้างองค์ความรู้ใหม่/นวัตกรรมทางการพยาบาล และสุขภาพที่ตอบสนองปัญหาและความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนที่มีความเป็นองค์รวมซับซ้อนหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาลและปรับปรุงผลลัพธ์ทางการพยาบาล ได้อย่างต่อเนื่องและเท่าทันการเปลี่ยนทางสังคมและระบบสุขภาพ สะท้อนถึงความมีจริยธรรม จรรยาบรรณ ด้านวิจัย
- เป็นผู้นำร่วมกับเครือข่ายในวิชาชีพและ สหสาขาวิชาชีพ เพื่อจัดการปัญหาสุขภาพที่มีความซับซ้อนของประชาชนด้วยองค์ความรู้ด้านวิชาการและวิจัย สนับสนุนและ เป็นพี่เลี้ยงให้ผู้อื่นในการพัฒนางานวิจัย/นวัตกรรมทางการพยาบาลและสุขภาพ มีความรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการแสดงออกหรือผลงานทางวิชาการ วิจัย วิชาชีพที่กระทบต่อสังคมประเทศและสากล สามารถชี้นำความถูกต้อง ด้านสุขภาพให้กับสังคมและพิทักษ์สิทธิเพื่อประโยชน์ให้กับผู้ป่วย/ผู้รับบริการ
- มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล AI และสารสนเทศในการสืบค้น คัดกรอง และใช้สถิติ และ Big Data ในการวิเคราะห์/แปลผลข้อมูลที่ซับซ้อนด้านสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ เผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้กับเครือข่ายโดยผ่านช่องทางต่างๆทางวิชาการ วิชาชีพและสังคม ที่มีมาตรฐานทั้งระดับชาติและนานาชาติ รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล ที่มีมาตรฐานทั้งระดับชาติและนานาชาติ
โครงสร้างหลักสูตร | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|
1) หมวดวิชาบังคับ | - | 16 | 25 |
2) หมวดวิชาเลือก | - | 3 | 6 |
3) วิชาดุษฎีนิพนธ์ | 48 | 36 | 48 |
รวม | 48 | 55 | 79 |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
**NU 949 711 | ปรัชญาและศาสตร์เกี่ยวกับการพยาบาล Philosophy and Sciences Related to Nursing | - | 3(3-0-6) | - |
**NU 949 713 | การออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพขั้นสูง Advanced Qualitative Research Design | - | 3(3-0-6) | - |
**NU 949 715 | ระบบสุขภาพ และภาวะผู้นำในระบบบริการสุขภาพ Health System and Leadership in Health Service System | - | 3(3-0-6) | - |
NU 949 996 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | 3(0-9-6) | - | - |
NU 127 101 | ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล Theories and Concepts in Nursing | - | - | 2(2-0-4) |
NU 127 102 | การวิจัยและการใช้ผลวิจัยทางการพยาบาล Research and Research Utilization in Nursing | - | - | 2(2-0-4) |
NU 949 XXX | วิชาเลือก | 3(3-0-6) | ||
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 3 | 9 | 7 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 3 | 9 | 7 |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
NU 949 712 | การสร้างทฤษฎี และการพัฒนาศาสตร์ทางการพยาบาล Theory Construction and Development of Nursing Sciences | - | 3(3-0-6) | - |
**NU 949 714 | การออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณขั้นสูง Advanced Quantitative Research Design | - | 3(3-0-6) | - |
NU XXX XXX | วิชาเลือก | - | 3(3-0-6) | - |
**NU 949 996 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation Research | 6(0-18-6) | - | - |
NU 127 103 | วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัยทางการพยาบาล Statistical Methods for Nursing Research | 2(2-0-4) | ||
NU 127 104 | ระบบสุขภาพและภาวะผู้นำทางการพยาบาล Health System and Nursing Leadership | 2(2-0-4) | ||
NU 949 XXX | วิชาเลือก | 3(3-0-6) | ||
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 6 | 9 | 8 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 9 | 18 | 15 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
NU 949 721 | สัมมนาดุษฎีนิพนธ์ Dissertation Seminar | - | 1(1-0-2) | - |
**NU 949 996 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | 9(0-27-18) | - | - |
**NU 949 998 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | 6(0-9-12) | - |
**NU 949 711 | ปรัชญาและศาสตร์เกี่ยวกับการพยาบาล Philosophy and Sciences Related to Nursing | - | - | 3(3-0-6) |
**NU 949 713 | การออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพขั้นสูง Advanced Qualitative Research Design | - | - | 3(3-0-6) |
NU 949 715 | ระบบสุขภาพ และภาวะผู้นำในระบบบริการสุขภาพ Health System and Leadership in Health Service System | - | 3(3-0-6) | |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 9 | 7 | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 18 | 25 | 24 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
**NU 949 996 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | 12(0-36-24) | - | - |
**NU 949 998 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | 9(0-27-18) | - |
NU 949 712 | การสร้างทฤษฎี และการพัฒนาศาสตร์ทางการพยาบาล Theory Construction and Development of Nursing Sciences | - | - | 3(3-0-6) |
**NU 949 714 | การออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณขั้นสูง Advanced Quantitative Research Design | - | - | 3(3-0-6) |
NU 949 721 | สัมมนาดุษฎีนิพนธ์ Dissertation Seminar | - | - | 1(1-0-2) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 12 | 9 | 7 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 30 | 34 | 31 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
**NU 949 996 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | 9(0-27-18) | - | - |
**NU 949 998 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | 12(0-36-24) | - |
**NU 949 999 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | - | 9(0-27-18) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 9 | 12 | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 39 | 46 | 40 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
**NU 949 996 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | 9(0-27-18) | - | - |
**NU 949 998 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | 9 (0-27-18) | - |
NU 949 999 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | - | 9 (0-27-18) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | 9 | 9 | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 48 | 55 | 49 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
**NU 949 999 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | - | 9(0-27-18) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | - | - | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | - | - | 58 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
**NU 949 999 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | - | 9(0-27-18) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | - | - | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | - | - | 67 |
ปีที่ 5 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
**NU 949 999 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | - | 6 (0-18-12) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | - | - | 6 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | - | - | 73 |
ปีที่ 5 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | แบบ 1.1 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 |
---|---|---|---|---|
**NU 949 999 | ดุษฎีนิพนธ์ Dissertation | - | - | 6 (0-18-12) |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียน | - | - | 6 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | - | - | 79 |
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
**NU949 711 | ชื่อวิชา (ไทย)ปรัชญาและศาสตร์เกี่ยวกับการพยาบาล ชื่อวิชา (อังกฤษ) Philosophy and Sciences Related to Nursing | 3(3-0-6) |
NU 949 712 | ชื่อวิชา (ไทย)การสร้างทฤษฎีและการพัฒนาศาสตร์ทางการพยาบาล ชื่อวิชา (อังกฤษ) Theory Construction and Development of Nursing Sciences | 3(3-0-6) |
**NU949 713 | ชื่อวิชา (ไทย)การออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพขั้นสูง ชื่อวิชา (อังกฤษ) Advanced Qualitative Research Design | 3(3-0-6) |
**NU949 714 | ชื่อวิชา (ไทย)การออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณขั้นสูง ชื่อวิชา (อังกฤษ) Advanced Quantitative Research Design | 3(3-0-6) |
NU 949 715 | ชื่อวิชา (ไทย)ระบบสุขภาพและภาวะผู้นำในระบบบริการสุขภาพ ชื่อวิชา (อังกฤษ) Health System and Leadership in Health Service System | 3(3-0-6) |
NU 949 721 | ชื่อวิชา (ไทย)สัมมนาดุษฎีนิพนธ์ ชื่อวิชา (อังกฤษ) Dissertation Seminar | 1(1-0-2) |
NU 949 741 | ชื่อวิชา (ไทย)การสังเคราะห์องค์ความรู้ทางการพยาบาล ชื่อวิชา (อังกฤษ) Nursing Knowledge Synthesis | 3(3-0-6) |
NU 949 742 | ชื่อวิชา (ไทย)ภาวะผู้นำในการพยาบาลข้ามวัฒนธรรม ชื่อวิชา (อังกฤษ) Leadership in Transcultural Nursing | 3(3-0-6) |
NU 949 743 | ชื่อวิชา (ไทย)การวิเคราะห์แนวคิดทางการพยาบาล ชื่อวิชา (อังกฤษ) Nursing Concept Analysis | 3(3-0-6) |
NU 949 744 | ชื่อวิชา (ไทย)การวิจัยขั้นสูงในการบำบัดทางการพยาบาล ชื่อวิชา (อังกฤษ) Advanced Research in Nursing Therapeutic | 3(3-0-6) |
**NU949 996 | ชื่อวิชา (ไทย) ดุษฎีนิพนธ์ ชื่อวิชา (อังกฤษ) Dissertation | 48 หน่วยกิต |
**NU949 998 | ชื่อวิชา (ไทย) ดุษฎีนิพนธ์ ชื่อวิชา (อังกฤษ) Dissertation | 36 หน่วยกิต |
**NU949 999 | ชื่อวิชา (ไทย) ดุษฎีนิพนธ์ ชื่อวิชา (อังกฤษ) Dissertation | 48 หน่วยกิต |
NU 127 101 | ชื่อวิชา (ไทย) ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล ชื่อวิชา (อังกฤษ) Theories and Concepts in Nursing | 2(2-0-4) |
NU 127 102 | ชื่อวิชา (ไทย) การวิจัยและการใช้ผลวิจัยทางการพยาบาล ชื่อวิชา (อังกฤษ) Research and Research Utilization in Nursing | 2(2-0-4) |
NU 127 103 | ชื่อวิชา (ไทย) วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัยทางการพยาบาล ชื่อวิชา (อังกฤษ) Statistical Methods for Nursing Research | 2(2-0-4) |
NU 127 104 | ชื่อวิชา (ไทย) ระบบสุขภาพและภาวะผู้นำทางการพยาบาล ชื่อวิชา (อังกฤษ) Health System and Nursing Leadership | 3(3-0-6) |
หมายเหตุ: * รายวิชาใหม่
** วิชาเปลี่ยนแปลงใหม่
ติดต่อสอบถาม
หน่วยการต่างประเทศ งานบริการการศึกษาฯ
โทร 043-202149 ต่อ 107
E-mail:LHATHA@kku.ac.th