หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
ภาษาอังกฤษ: Master of Nursing Science Program in Adult and Gerontological Nursing
ชื่อปริญญา และสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย): พย.ม. (การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Master of Nursing Science (Adult and Gerontological Nursing)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : M.N.S. (Adult and Gerontological Nursing )
วิชาเอก
ไม่มี
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
36 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาโท แผน ก แบบ ก 2
2 ภาษาที่ใช้
ภาษาไทยและภาษาอังกฤษบางหัวข้อในบางรายวิชา
3 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาชาวต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยเป็นอย่างดี
4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว คือ พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ)
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565
คณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัย เห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 26/2564 วันที่ 21 ธันวาคม 2564
สภาวิชาการ มหาวิทยาลัย เห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 2 /2565วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565.
สภามหาวิทยาลัย เห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 3/2565 วันที่ 2 มีนาคม 2565
เปิดสอน ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2565
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
เป็นพยาบาลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติการดูแลผู้ใช้บริการวัยผู้ใหญ่ในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ (ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ พยาบาลประจำโรงเรียน/สถานประกอบการ และอื่นๆ) ประกอบอาชีพอิสระด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ผู้สอนด้านการพยาบาลในสถาบันอุดมศึกษา นักวิชาการทางด้านสุขภาพและการพยาบาล และนักวิจัย
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
รศ.ดร.วาสนา รวยสูงเนิน
Assoc.Prof.Dr.Wasana Ruaisungnoen
ผศ.ดร.ดลวิวัฒน์ แสนโสม
Asst.Prof.Dr.Donwiwat Saensom
ผศ.ดร.มะลิวรรณ ศิลารัตน์
Asst.Prof.Dr.Maliwan Silarat
ปรัชญา
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุเชื่อว่าพยาบาลที่ศึกษาในระดับมหาบัณฑิตเป็นผู้มีศักยภาพ สามารถพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญทางคลินิกและการวิจัยด้านการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ สามารถบูรณาการองค์ความรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพซับซ้อน ทั้งที่รับรักษาไว้ในโรงพยาบาลและในระยะเปลี่ยนผ่านโดยกระบวนการเรียนรู้แบบ transformative learning มหาบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจะเป็นผู้ที่มีความรู้และสมรรถนะทางการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เป็นนักวิจัยและนวัตกร เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และบริบทต่างๆ และเป็นพยาบาลพี่เลี้ยงในการพัฒนาสมรรถนะทางวิชาชีพ สามารถใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีความไวเชิงวัฒนธรรม พัฒนาและสร้างระบบการดูแลสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การพยาบาลที่สามารถตอบสนอง ความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุทุกระดับสุขภาพ
วัตถุประสงค์
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้
- มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ ทั้งในการปฏิบัติการพยาบาล การวิจัยและงานวิชาการ
- มีความรู้อย่างลึกซึ้งในศาสตร์ด้านพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
- บูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ ประสบการณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการปฏิบัติการพยาบาลและการจัดการรายกรณี สำหรับผู้ใช้บริการวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีปัญหาซับซ้อนและ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
- เป็นผู้นำทางคลินิก ทำงานร่วมกับบุคลากรทีมสุขภาพและผู้ที่เกี่ยวข้อง สื่อสารและสร้างสัมพันธภาพกับผู้ใช้บริการและครอบครัวอย่างมีประสิทธิภาพ มีความไวเชิงวัฒนธรรมและมีวัฒนธรรมทำงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
- ความฉลาดด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ สามารถเผยแพร่ผลงานวิชาการและวิจัยได้อย่างมีมาตรฐาน
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
- ให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วย เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559 และให้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2559 หรือเป็นไปตามระเบียบที่จะปรับปรุงใหม่
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาทางการพยาบาลขั้นปริญญาตรี หรือเทียบเท่าจากสถาบันที่สภาการพยาบาลให้การรับรอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 หรือเทียบเคียงได้
- มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านการพยาบาลวิชาชีพ มาอย่างน้อย 1 ปี
- เป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลชั้นหนึ่งจากสภาการพยาบาลที่ใบอนุญาตยังไม่หมดอายุ
- ในกรณีคุณสมบัติไม่ครบตามข้อ (2) และ (3) ให้อยู่ในดุลยพินิจของกรรมการบริหารหลักสูตร ทั้งนี้หากมีการรับนักศึกษาต่างชาติให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรหรือมีหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนจากประเทศของตน
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร แผน ก แบบ ก2 | 36 | หน่วยกิต |
---|---|---|
1) หมวดวิชาบังคับ | 21 | หน่วยกิต |
2) หมวดวิชาเลือก | 3 | หน่วยกิต |
3) วิชาวิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 (แผน ก แบบ ก 2) | หน่วยกิต | |
---|---|---|
**NU 127 101 | ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล Theories and Concepts in Nursing | 2(2-0-4) |
**NU 127 102 | การวิจัยและการใช้ผลวิจัยทางการพยาบาล Research and Research Utilization in Nursing | 2(2-0-4) |
**NU 227 101 | วิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ Health Science in Adult and Gerontological Nursing | 2(2-0-4) |
*NU 227 102 | สารัตถะการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ Essence of Adult and Gerontological Nursing | 2(2-0-4) |
NU 227201 | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะซับซ้อน 1 | 3(0-9-6) |
รวมจำนวนหน่วยกิต ลงทะเบียนเรียน | 11 | |
รวมจำนวนหน่วยกิต สะสม | 11 |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2 (แผน ก แบบ ก 2) | หน่วยกิต | |
---|---|---|
**NU 127 103 | วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัยทางการพยาบาล Statistics Methods for Nursing Research | 2(2-0-4) |
**NU 127 104 | ระบบสุขภาพและภาวะผู้นำทางการพยาบาล Health System and Nursing Leadership | 3(3-0-4) |
* NU 227 103 | การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะสุขภาพซับซ้อน Adult and gerontological nursing for complex health problems | 2(2-0-4) |
**NU 227 202 | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะสุขภาพซับซ้อน 2 Adult and gerontological nursing practicum for complex health problems II | 3(0-9-6) |
XXX XXX | วิชาเลือก | 3 |
รวมจำนวนหน่วยกิต ลงทะเบียนเรียน | 13 | |
รวมจำนวนหน่วยกิต สะสม | 24 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 (แผน ก แบบ ก 2) | หน่วยกิต | |
---|---|---|
**NU 227 899 | วิทยานิพนธ์ Thesis | 9 |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 33 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 (แผน ก แบบ ก 2) | หน่วยกิต | |
---|---|---|
**NU 227 899 | วิทยานิพนธ์ Thesis | 9 |
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน | 9 | |
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม | 36 |
รหัสวิชา | คำอธิบายรายวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
NU 127 101 ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล Theories and Concepts in Nursing | ศาสตร์ทางการพยาบาล กระบวนทัศน์ทางการพยาบาล ทฤษฎีทางการพยาบาล แนวคิดและทฤษฎีอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาล ปรากฏการณ์ทางการพยาบาล ความสัมพันธ์ของปรากฏการณ์ทางการพยาบาล ทฤษฎี วิจัย และปฏิบัติการพยาบาล และการประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางการพยาบาล แนวคิดและทฤษฎีอื่นที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการพยาบาล Nursing science, metaparadigm, nursing theories, related concepts and theories, nursing phenomena, the relations among phenomenon, theory, research, and practice in nursing; the application of nursing theories, and related concepts and theories to nursing practice. | 2(2-0-4) |
NU 127 102 การวิจัยและการใช้ผลวิจัยทางการพยาบาล 2(2-0-4) Research and Research Utilization in Nursing | แนวคิดและหลักการวิจัยทางการพยาบาล การทบทวนวรรณกรรมแบบบูรณาการ การออกแบบการวิจัยทางการพยาบาล การพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยทางการพยาบาล การวิเคราะห์ข้อมูล จริยธรรมการวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัย การใช้ผลการวิจัยทางการพยาบาลและการปฏิบัติการพยาบาลตามหลักฐานเชิงประจักษ์ การประเมินคุณค่าและการสังเคราะห์งานวิจัย การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย Concepts and principles of research in nursing, integrative literature review, research designs in nursing, development of nursing research instrument, data analysis, research ethics, research dissemination, research utilization in nursing and evidence-based nursing practice, research appraisal and synthesis, writing of research proposal | 2(2-0-4) |
NU 127 103 วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัยทางการพยาบาล 2(2-0-4) Statistical Methods for Nursing Research | เงื่อนไขของรายวิชา ไม่มี แนวคิดพื้นฐานทางสถิติ สถิติเชิงบรรยาย การแจกแจงความน่าจะเป็น การประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐาน การใช้งานโปรแกรม SPSS การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ความแปรปรวนที่มีการวัดซ้ำ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์เชิงเส้น การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นอย่างง่ายและพหุคูณ การวิเคราะห์ปัจจัย การวิเคราะห์สถิติที่ไม่ใช้พารามิเตอร์ และการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก Basic statistical concepts, descriptive statistics, probability distributions, estimation and hypothesis testing, using the SPSS program, mean different analysis, one-way analysis of variance, repeated measures analysis of variance, correlation analysis, simple and multiple linear regression, factor analysis, non-parametric analysis and logistic regression analysis | 2(2-0-4) |
NU 127 104 ระบบสุขภาพและภาวะผู้นำทางการพยาบาล 3(3-0-6) Health System and Nursing Leadership | เงื่อนไขของรายวิชา ไม่มี แนวคิดเกี่ยวกับระบบสุขภาพ สถานการณ์สุขภาพในปัจจุบัน นโยบายสุขภาพ กระบวนการพัฒนานโยบายสุขภาพ สารสนเทศเพื่อการพัฒนาระบบสุขภาพและนโยบายสุขภาพ เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข การเงินการคลังทางด้านสุขภาพ กฎหมายและจริยธรรมเกี่ยวกับสุขภาพ แนวคิดเกี่ยวกับ ภาวะผู้นำทางการพยาบาลและความเป็นผู้ประกอบการ การพัฒนาสมรรถนะภาวะผู้นำทางการพยาบาล ภาวะผู้นำทางการพยาบาลกับการ จัดการทรัพยากรและการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล แนวโน้มวิชาชีพการพยาบาลและประเด็นการขาดแคลนกำลังคนทางการพยาบาล Concepts of health system, current situations of health, health policy, process of health policy development, informatics of health system and health policy development, health economics, health care financing, laws and ethics related to health, concepts of nursing leadership and entrepreneurship, nursing leadership competency development, nursing leadership in resource management and nursing care quality improvement, trends of nursing profession and issues in nursing workforce shortage development, nursing leadership in resource management and nursing care quality improvement | 3(3-0-6) |
NU 227 101 วิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2(2-0-4) Health Science in Adult and Gerontological Nursing | เงื่อนไขของรายวิชา: ไม่มี พยาธิสรีรวิทยาของโรคและความผิดปกติของระบบต่าง ๆ ที่พบบ่อยในวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ยาที่ใช้ในการรักษาโรคและความผิดปกติที่พบบ่อย และการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล Pathophysiology of common diseases and disorders in adult and the older adults; drugs used in treatments of common diseases and disorder; rational drug uses in adults and the older adults. | 2(2-0-4) |
NU 227 102 สารัตถะการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2(2-0-4) Essence of Adult and Gerontological Nursing | เงื่อนไขของรายวิชา: ไม่มี แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุต่อการเสียสมดุลด้านต่างๆ ภาวะพฤฒพลังกลุ่มอาการของ ผู้สูงอายุและผู้สูงอายุเปราะบาง ความสูงวัยและเส้นทางชีวิตสุขภาพ วิถีการเจ็บป่วย ผลกระทบและการตอบสนองอย่างเป็นองค์รวมต่อการเจ็บป่วยระยะ วิกฤต ฉุกเฉิน เฉียบพลัน เรื้อรัง และระยะท้ายของผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ประเด็นเชิงจริยธรรมและความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ปัญหา แนวโน้มและหลักฐานเชิงประจักษ์ในการพยาบาล ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ Concepts and theories related to disequilibrium of body systems in adult and gerontological nursing; active ageing, geriatric syndrome and frailty, ageing life course; illness trajectory, impacts of illnesses and holistic response to disequilibrium in adult and older adults; ethical issues and cultural diversity in adult and gerontological nursing; problems, trends and evidence-based in adult and gerontological nursing | 2(2-0-4) |
NU 227 103 การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะสุขภาพซับซ้อน 2(2-0-4) Adult and gerontological nursing with complex health problems | เงื่อนไขของรายวิชา: ไม่มี แนวคิดและหลักการจัดการรายกรณี การจัดการตนเอง ความรอบรู้ด้านสุขภาพ การเสริมพลังอำนาจ การส่งเสริมและการฟื้นฟูสุขภาพ การดูแลต่อเนื่องและการดูแลระยะเปลี่ยนผ่าน การดูแลประคับประคอง การจัดการข้อมูล การจัดการผลลัพธ์ทางการพยาบาล การประกอบการพยาบาลอิสระ และแนวคิดการพัฒนานวัตกรรมทางการพยาบาล Concepts and principles of case management, self-management, health literacy, empowerment, health promotion and rehabilitation, continuing and transitional care, palliative care; data management, nursing outcome management, nursing entrepreneurship; concepts of nursing innovation development. | 2(2-0-4) |
NU 227 201 ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะสุขภาพซับซ้อน 1 3(0-9-6) Adult and gerontological nursing practicum for complex health problems I | เงื่อนไขของรายวิชา: ไม่มี การบูรณาการ ทฤษฎี ความรู้เชิงประจักษ์ทางการพยาบาลและวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ การประเมินสุขภาพขั้นสูง การเลือกใช้เครื่องมือประเมินภาวะสุขภาพ การประยุกต์ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติการพยาบาลโดยตรง เพื่อตอบสนองปัญหาอย่างเป็นองค์รวม สำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุทุกระยะการเจ็บป่วย โดยคำนึงถึงประเด็นเชิงจริยธรรมและความไวเชิงวัฒนธรรม Integration of theory, empirical knowledge in nursing and health sciences related to adult and older adults; advanced health assessment; selection of health assessment tools; application of research evidence to provide direct care in response to holistic needs of adult and older adult clients throughout illness continuum with ethical consideration and cultural sensitivity | 3(0-9-6) |
NU 227 202 ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะสุขภาพซับซ้อน 2 3(0-9-6) Adult and gerontological nursing practicum for complex health problems II | เงื่อนไขของรายวิชา: ไม่มี บูรณาการแนวคิดการจัดการรายกรณี การพัฒนานวัตกรรมและระบบการดูแล ความรู้เชิงประจักษ์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการผลลัพธ์ทางการพยาบาลสำหรับผู้ใช้บริการผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ในประเด็นที่คัดสรร Integration of case management principles, development of innovation and care system, empirical nursing knowledge and related science to manage nursing outcomes for adult and older adults in selected health issues | 3(0-9-6) |
NU 227 401 การเขียนงานวิชาการและการเผยแพร่งานวิชาการ 3(2-2-5) Scholarly Writing & Dissemination | หลักการเขียนงานหรือเอกสารวิชาการ ประเภทของงานวิชาการ กระบวนการขั้นตอนในการเขียนงานวิชาการ จริยธรรมในการเขียนงานวิชาการ การทบทวนวรรณกรรม การประเมินคุณค่างานวิชาการ วิธีการเผยแพร่งานวิชาการ การเตรียมต้นฉบับเพื่อตีพิมพ์ Principles of academic writing; types of academic manuscripts; process and steps in academic writing; literature review; academic paper appraisal; ethics in academic writing and dissemination of academic works; manuscript writing | 3(2-2-5) |
NU 227 402 การพยาบาลแบบประคับประคอง 3(2-3-6) Palliatives Nursing | เงื่อนไขของรายวิชา : ไม่มี แนวคิดการดูแลแบบประคับประคอง ระบบบริการสุขภาพและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลแบบประคับประคอง การจัดการดูแลแบบประคับประคอง การจัดการอาการ การส่งเสริมคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยระยะท้าย การจัดการผลลัพธ์การดูแลแบบประคับประคอง การสื่อสารและการให้การปรึกษา กระบวนการพยาบาลในภาวะใกล้ตายและภายหลังการตาย ประเด็นจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองในพื้นที่บริการต่างๆ โดยมีความไวเชิงวัฒนธรรม Concepts of palliative care, system and policies related to palliative care, palliative care management, symptom management, end-of-life quality of life promotion, palliative care outcome management, communication and counseling, nursing process in end-of-life and after-death, ethics and relevant legal issues; palliative care nursing practicum in diverse settings with cultural sensitivity | 3(2-3-6) |
NU 227 403 การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุขั้นสูง 3(2-3-6) Advanced Adult and Gerontological Nursing | เงื่อนไขของรายวิชา : ไม่มี การพยาบาลขั้นสูงแบบองค์รวมในกลุ่มผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพที่คัดสรร การพยาบาลโดยตรงขั้นสูง การจัดการรายกรณี การเสริมสร้างพลังอำนาจ การจัดการตนเอง ความรอบรู้ด้านสุขภาพ ความไวเชิงวัฒนธรรม การสร้างฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาการดูแล ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงสำหรับผู้ใช้บริการผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะเจ็บป่วย Advanced holistic nursing among adult and older adult clients in selected health problems, advanced direct nursing care, case management, empowerment, self-management, health literacy, cultural sensitivity, development of database for care improvement, advanced nursing practice for adult and older adult clients | 3(2-3-6) |
NU 227 404 สารสนเทศดิจิทัลในการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 3(2-3-6) Digital health informatics in adult and gerontological nursing | เงื่อนไขของรายวิชา: ไม่มี แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสารสนเทศดิจิทัลทางการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ บทบาทและสมรรถนะหลักของพยาบาลในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในระบบบริการสุขภาพ ประเด็นและแนวโน้มต่อการใช้และการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลทางการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ประโยชน์และความเสี่ยงจากการใช้สื่อดิจิทัลต่อวิชาชีพและผู้ใช้บริการสุขภาพ บทบาทพยาบาลในการใช้เครื่องมือทางด้านดิจิทัล การสร้างฐานข้อมูลทางสุขภาพและสื่อแบบดิจิทัลในกลุ่มเป้าหมายที่คัดสรร Concepts and theories of digital health informatics in adult and gerontological nursing, nurses’ roles and core competencies in application of information technology in healthcare services, trends and issues in applying and developing health informatics for adult and gerontological nursing, risks and benefits of digital media to health professionals and clients, nurses’ roles in digital tools application, development of digital media and database for selected population | 3(2-3-6) |
NU 227 405 การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะเจ็บป่วยวิกฤต 3(2-3-6) Critical Care in Adult and Gerontological Nursing | เงื่อนไขของรายวิชา: ไม่มี แนวคิดภาวะเจ็บป่วยวิกฤต หลักการพื้นฐานในการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤต บทบาทหน้าที่เฉพาะของพยาบาลวิกฤต การพยาบาลผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีการเจ็บป่วยวิกฤตในระบบต่างๆ การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการดูแลผู้ป่วยวิกฤต ฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะวิกฤตของระบบต่างๆ การใช้กระบวนการพยาบาลและวางแผนการพยาบาลจากหลักฐานเชิงประจักษ์ Concepts of critical care, principles of critical care nursing, specific critical care nurse’s roles, nursing care of adult and older adults with critical problems of body systems, evidenced-base critical care nursing; nursing practicum for adult and older adults with critical problems, nursing process, evidence-based nursing care plan | 3(2-3-6) |
NU 227 406 การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะเรื้อรัง 3(2-3-6) Chronic Care in Adult and Gerontological Nursing | เงื่อนไขของรายวิชา: ไม่มี การพยาบาลแบบองค์รวมในผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีการเจ็บป่วยเรื้อรังในปัญหาสุขภาพที่พบบ่อย การเสริมสร้างพลังอำนาจ การจัดการตนเอง การจัดการอาการ ความรอบรู้ด้านสุขภาพ ความไวเชิงวัฒนธรรม การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรังและผู้ดูแล ฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีภาวะเจ็บป่วยเรื้อรังในบริบทของผู้ใช้บริการโดยใช้กระบวนการพยาบาลและวางแผนการพยาบาลจากหลักฐานเชิงประจักษ์ Holistic nursing care for adult and older adult clients with common chronic health problems, empowerment, self-management, symptom management, health literacy, cultural sensitivity, evidence-based nursing care for chronic clients and caregivers; nursing practicum for adult and older adult clients with chronic illnesses in their respective context, nursing process, evidence-based nursing care plan | 3(2-3-6) |
NU 227 407 การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุบาดเจ็บ 3(2-3-6) Trauma Care in Adult and Gerontological Nursing | เงื่อนไขของรายวิชา: ไม่มี แนวคิดทฤษฎีการพยาบาลผู้ป่วยบาดเจ็บ ระบบคัดแยกความรุนแรง ระบบคะแนนความรุนแรงผู้ป่วยบาดเจ็บ การพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินระยะก่อนถึงโรงพยาบาล การพยาบาลขณะนำส่งสถานพยาบาล การพยาบาลเพื่อจัดการระบบช่องทางด่วนศัลยกรรมอุบัติเหตุ ได้แก่ ผู้ป่วยสมองบาดเจ็บ ผู้ป่วยบาดเจ็บทรวงอก/ช่องท้อง ผู้ป่วยบาดเจ็บหลายระบบ ผู้ป่วยบาดเจ็บระยางค์ ปฏิบัติการพยาบาลดูแลผู้ป่วยบาดเจ็บ การจัดการผลลัพธ์ทางการพยาบาลสำหรับผู้ป่วยบาดเจ็บ การพัฒนาฐานข้อมูลผู้ป่วยบาดเจ็บ Concept of trauma nursing, triage system, scoring systems for trauma patients, pre-hospital care, inter-facility transfers; trauma fast track for traumatic brain injury, chest trauma, abdominal trauma, multiple trauma, extremity trauma. Nursing practicum for trauma clients, nursing outcomes management of trauma patients, development of injury surveillance database | 3(2-3-6) |
NU 227 899 วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต Thesis | เงื่อนไขของรายวิชา : ต้องได้รับอนุญาตจากกรรมการหลักสูตรก่อน กำหนดหัวข้อวิจัยทางการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ พัฒนาโครงร่างการวิจัย สอบเค้าโครงวิทยานิพนธ์ สร้างและตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย การดำเนินการวิจัย จริยธรรมการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผลและการอภิปรายผล การสอบป้องกันวิทยานิพนธ์ การเผยแพร่ผลงานวิจัย Identification of research topic in adult and gerontological nursing, proposal development, proposal examination, development and evaluation of research tools, research conduct, research ethics, data collection, data analyses, research results interpretation and discussion, thesis defense, dissemination of research results | 12 หน่วยกิต |
หมายเหตุ: * รายวิชาใหม่
** วิชาเปลี่ยนแปลงใหม่
ติดต่อสอบถาม
หน่วยจัดการศึกษาปริญญาตรี งานบริการการศึกษาฯ
โทร.043-202-149 ต่อ 116
หรือ โทร.084-602-1448 ,043-202 561
www.facebook.com/ESNUKKU