The leading nursing education institute
for the well-being of society

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านการพยาบาลในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพ (Sustainable Development Goal 3: Good Health and Well-being) เพื่อ “สร้างหลักประกันให้ทุกคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและมีสวัสดิภาพที่ดีในทุกช่วงวัย” ภายใต้วิสัยทัศน์ “สถาบันการศึกษาพยาบาลชั้นนำเพื่อสังคมสุขภาวะ” คณะฯ มุ่งพัฒนาระบบสุขภาพอย่างรอบด้าน ผ่านการผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นมืออาชีพ การวิจัยและนวัตกรรมด้านสุขภาวะ การบริการวิชาการเพื่อสังคม และการบริหารจัดการองค์กรด้วยหลักธรรมาภิบาล

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลิตบัณฑิตพยาบาลที่มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ โดยมุ่งเน้นให้บัณฑิตมีสมรรถนะในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ตอบสนองความต้องการของชุมชน และมีความพร้อมในการทำงานในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ คณะฯ ยังส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างระบบสุขภาพที่เข้มแข็งและยั่งยืน

ในด้านการบริการวิชาการ คณะฯ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาสุขภาวะในชุมชนอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการพยาบาลอาสาเพื่อชุมชนสุขภาพดี โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ และกิจกรรมให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพจิตและโรคเรื้อรัง ทั้งในระดับชุมชนและสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการมีสุขภาวะที่ดีอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ คณะฯ ยังส่งเสริมให้นักศึกษาและบุคลากรมีจิตอาสาในการช่วยเหลือสังคม ภายใต้วัฒนธรรมองค์กร “INU” ที่มุ่งเน้น Integrity (ความซื่อสัตย์และรับผิดชอบ), Nurturing (ความเอื้ออาทร) และ Unity (ความเป็นหนึ่งเดียว)

ในด้านการวิจัยและนวัตกรรม คณะฯ มุ่งสร้างองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการพยาบาลที่ตอบโจทย์สุขภาวะของสังคม เช่น การพัฒนาเครื่องมือดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิต และการนำนวัตกรรมการพยาบาลมาประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ทั้งนี้ คณะฯ ดำเนินงานภายใต้ค่านิยม “SMART” ที่มุ่งเน้น 
Social Devotion (อุทิศเพื่อชุมชน) 
Management by Fact (จัดการบนข้อมูลความจริง) 
Archiving Customer Expectations (มุ่งสู่ความต้องการของผู้รับบริการ) 
Responsibility & Good Governance (ความรับผิดชอบและธรรมาภิบาล) 
Technology & Innovation Focus (มุ่งพัฒนาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม)

นอกจากนี้ คณะพยาบาลศาสตร์ยังสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ กับหน่วยงานด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัย และองค์กรวิชาชีพต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และขับเคลื่อนงานวิจัยร่วมกัน โดยมุ่งสู่การยกระดับมาตรฐานการศึกษาพยาบาลให้ทัดเทียมระดับสากล

ด้วยความมุ่งมั่นดังกล่าว คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อน SDG 3 ของประเทศไทย ผ่านการผลิตบุคลากรสุขภาพที่มีคุณภาพ การวิจัยและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์สังคม และการบริการเพื่อสร้าง “สังคมสุขภาวะ” อย่างยั่งยืน เพื่อให้ประชาชนไทยและประชาคมโลกมีสุขภาพดีและคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างแท้จริง

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพ (Sustainable Development Goal 3: Good Health and Well-being) สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย โดยดำเนินกิจกรรมและความร่วมมือหลากหลายด้าน เพื่อยกระดับสุขภาวะของประชาชนและพัฒนาระบบสุขภาพในระดับชุมชนและสังคม ตามวิสัยทัศน์ “สถาบันการศึกษาพยาบาลชั้นนำเพื่อสังคมสุขภาวะ

SDG 3.3.1 – ความร่วมมือกับองค์กรด้านสุขภาพ (Health Institution Collaborations)

คณะฯ มีความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นและองค์กรสุขภาพเพื่อพัฒนาสุขภาวะของชุมชน เช่น

  • โครงการศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุตำบลบ้านค้อ รุ่นที่ 1

    ดำเนินการร่วมกับ เทศบาลตำบลบ้านค้อ เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่และสร้างต้นแบบการเรียนรู้เพื่อสุขภาวะในชุมชน

    🔗 หลักฐานการดำเนินงาน (Facebook โครงการ)

คณะฯ จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพและให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เช่น

  • การจัดกิจกรรมให้คำปรึกษาและตรวจสุขภาพในชุมชน

  • การอบรมอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ โดยมุ่งเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเอง

    🔗 หลักฐานการดำเนินงาน (Facebook โครงการ)

คณะฯ สนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพทางเพศและเพศภาวะ เช่น

  • การให้คำปรึกษาด้านเพศศึกษาและสุขภาพทางเพศ

  • การจัดกิจกรรมให้ความรู้และรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมสุขภาวะทางเพศและลดความเสี่ยงในกลุ่มเยาวชน

คณะฯ ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของนักศึกษา ผ่านโครงการให้คำปรึกษาและดูแลด้านจิตใจ เช่น

  • โครงการ NU KKU Counseling

    บริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตโดยผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์พี่เลี้ยง มีนักศึกษาเข้าร่วมประมาณ 150 คนต่อปี

    🔗 หลักฐานกิจกรรม (Facebook โครงการ)

คณะพยาบาลศาสตร์ประกาศนโยบาย “พื้นที่ปลอดบุหรี่ 100%” ภายในบริเวณคณะ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะของนักศึกษา บุคลากร และผู้มาใช้บริการ

มหาวิทยาลัยได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตของบุคลากร โดยจัดให้มีบริการ NU KKU Counseling ซึ่งเป็นโครงการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตแก่บุคลากรในรูปแบบ ออนไลน์ (Online) และ ในสถานที่ (Onsite) เพื่อให้บุคลากรสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเป็นส่วนตัว

ตลอดปีที่ผ่านมา มีบุคลากรเข้ารับบริการด้านสุขภาพจิตประมาณ 150 คน โดยโครงการดังกล่าวมุ่งส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดี ลดความเครียด และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของบุคลากรในองค์กร

🔗 หลักฐานกิจกรรม (Facebook โครงการ)

สรุปภาพรวมการดำเนินงาน SDG 3

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินงานตาม SDG 3 อย่างครอบคลุม ทั้งการส่งเสริมสุขภาพในชุมชน การดูแลสุขภาวะของนักศึกษา และการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพ โดยยึดตาม ค่านิยม SMART ได้แก่

  • S – Social Devotion: อุทิศเพื่อชุมชน

  • M – Management by Fact: จัดการบนข้อมูลความจริง

  • A – Archiving Customer Expectations: มุ่งตอบสนองผู้รับบริการ

  • R – Responsibility & Good Governance: ธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม

  • T – Technology & Innovation Focus: ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการพัฒนาสุขภาพ

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะสถาบันการศึกษาพยาบาลชั้นนำของประเทศ มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน SDG 4 ซึ่งมุ่งสร้างหลักประกันว่าทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ครอบคลุม เท่าเทียม และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ด้วย วิสัยทัศน์ “สถาบันการศึกษาพยาบาลชั้นนำเพื่อสังคมสุขภาวะ” คณะได้พัฒนาระบบการเรียนการสอน โครงสร้างพื้นฐานทางการศึกษา และนวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อผลิตบุคลากรพยาบาลที่มีความเป็นมืออาชีพ และตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของประเทศและภูมิภาคอย่างเท่าเทียม

การดำเนินงานของคณะพยาบาลศาสตร์ที่สนับสนุน SDG 4

1. การผลิตบัณฑิตพยาบาลที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากล

      • พัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาตรี โท เอก ให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพและการพยาบาลสมัยใหม่
      • ส่งเสริมทักษะด้านการคิดเชิงวิเคราะห์ ความเป็นผู้นำ การพยาบาลเชิงวิจัย และการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม
      • ยกระดับการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี เช่น Smart Classroom, Simulation-Based Learning, Tele-nursing

2. การเข้าถึงการศึกษาที่เท่าเทียมสำหรับทุกกลุ่มผู้เรียน

      • มีโครงการทุนการศึกษา ทุนสงเคราะห์ และการสนับสนุนผู้เรียนที่มีความเปราะบาง
      • จัดการสอนเสริม ทักษะพื้นฐาน และบริการให้คำปรึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางโอกาสการศึกษา
      • เปิดโอกาสให้นักศึกษาจากภูมิภาคต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสม

3. การเรียนรู้ตลอดชีวิตและการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสุขภาพ

      • จัดอบรมระยะสั้น หลักสูตรพัฒนาวิชาชีพต่อเนื่อง (CNE) และการ Upskill–Reskill สำหรับบุคลากรด้านสุขภาพ
      • เปิดหลักสูตรเฉพาะทาง เช่น การพยาบาลผู้สูงอายุ การพยาบาลปฐมภูมิ การพยาบาลฉุกเฉิน ฯลฯ เพื่อเพิ่มสมรรถนะตามความต้องการของระบบสุขภาพ

4. การสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้และวิจัยด้านการศึกษา

      • พัฒนาเครื่องมือการเรียนรู้และสื่อดิจิทัลเพื่อยกระดับคุณภาพการสอน
      • ทำวิจัยด้านการพัฒนาทักษะพยาบาล นวัตกรรมการถ่ายทอดความรู้ และการเรียนการสอนเชิงประสบการณ์
      • ส่งเสริมนักศึกษาและอาจารย์ในการแข่งขัน งานวิจัย และโครงการนวัตกรรมระดับชาติและนานาชาติ

5. ความร่วมมือทางวิชาการและเครือข่ายระดับชาติ–นานาชาติ

      • ร่วมมือกับสถาบันพยาบาลและองค์กรสุขภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร
      • สนับสนุนการแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์ และการฝึกปฏิบัติในต่างประเทศ
      • เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนามาตรฐานการศึกษาพยาบาลในภูมิภาคอาเซียน
SDG 4.3.3 – Vocational training events (lifelong learning)

หลักสูตรการอบรมอาชีพ การฝึกปฏิบัติระยะสั้น ที่เกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพในด้านต่างๆ เช่นการฝึกอบรมหลักสูตรสำหรับผู้บริหารองค์กร/ผู้นำ ผู้ประกอบการ นักลงทุน ที่ให้บุคคลภายนอกเข้าเรียนได้ ไม่นับหลักสูตร MBA (เช่น หลักสูตรการอบรมครูผู้สอนจากโรงเรียนต่างๆ )
Vocational training events (lifelong learning)
Host events at university that are open to the general public: executive education programmes (this refers to short courses for people who are not attending the university; this specifically excludes courses like MBA) and/or vocational training.

      • โครงการอบรมทางวิชาการ เรื่อง เทคนิคการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดและการแปรผลคลื่นหัวใจ รุ่น 18 รูปแบบ Onsite และ Online วันที่ 22-25 ม.ค. 2567 (หลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาวิชาชีพให้พยาบาลวิชาชีพ) รายละเอียดเพิ่มเติม

      • โครงการฝึกอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลผู้ป่วยทารกและเด็กวิกฤต รุ่น 15 จำนวน 4 เดือน 4 มีนาคม ถึง 17 มิถุนาย น 2567 (หลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาวิชาชีพพยาบาล) รายละเอียดเพิ่มเติม

ผลลัพธ์ต่อสังคมและเป้าหมาย SDG 4

การดำเนินงานเหล่านี้ช่วยให้คณะพยาบาลศาสตร์มีส่วนสำคัญในการผลักดัน SDG 4 ผ่าน

      • การยกระดับคุณภาพการศึกษาพยาบาลในระดับประเทศ
      • การผลิตกำลังคนสุขภาพที่มีความรู้ ความสามารถ และมีจิตวิญญาณความเป็นพยาบาล
      • การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาแก่ทุกกลุ่ม
      • การสร้างความร่วมมือเพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ในระดับสากล
      • การสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตของบุคลากรสุขภาพ

ซึ่งทั้งหมดนี้สอดคล้องกับบทบาทของคณะในฐานะ “สถาบันการศึกษาที่มุ่งสร้างคุณค่าเพื่อสังคมสุขภาวะอย่างยั่งยืน”

Scroll to Top